Nhảy tới nội dung

Kinh Pháp Hoa Tiếng Việt Phẩm Phổ Môn

Lúc bấy giờ, Vô Tận Ý Bồ Tát đứng dậy, rời khỏi chỗ ngồi, chỉnh đốn trang phục, mong Phật giảng Pháp mà chấp tay hướng Phật, rồi kính bạch:

- Thế Tôn, Quán Thế Âm Bồ Tát do nhân duyên gì mà tên là Quán Thế Âm ?

Phật bảo Vô Tận Ý Bồ Tát:

- Thiện nam tử, nếu có vô lượng trăm nghìn muôn vạn chúng sanh chịu các khổ não, mà nghe tên Quán Thế Âm Bồ Tát, rồi một lòng xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát. Bồ Tát tức thời nghe được tiếng kia, giúp tất cả chúng sanh ấy đều được giải thoát.

Nếu có người trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, dầu trong lửa lớn, lửa chẳng cháy được, vì do sức uy thần to lớn của Quý Bà Bồ Tát.

Nếu bị nước lớn cuốn trôi, mà xưng danh hiệu của Bồ Tát thì liền gặp được chỗ cạn.

Nếu có trăm nghìn muôn vạn chúng sanh vì tìm vàng, bạc, lưu ly, xà cừ, mã não, san hô, hổ phách, trân châu, các thứ báu, vào trong biển lớn, giả sử gió đen thổi lớn làm ghe thuyền trôi dạt nơi nước quỷ La Sát, trong ấy nếu có một người kiên nhẫn xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, thời các người đó đều được thoát khỏi nạn quỷ La Sát. Do nhân duyên như vậy mà tên là Quán Thế Âm.

Nếu lại có người sắp bị hại, xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, thời dao gậy của người liền gãy từng khúc, người ấy được thoát khỏi.

Nếu quỷ Dạ Xoa cùng La Sát đầy trong cõi tam thiên đại thiên muốn đến hại người, nghe người xưng hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, thời các quỷ dữ đó không thể dùng mắt dữ mà nhìn người, huống chi lại làm hại được.

Dầu lại có người hoặc có tội, hoặc không tội, gông cùm xiềng xích trói buộc nơi thân, xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, thảy đều đứt rã, liền được thoát khỏi.

Nếu trong cõi tam thiên đại thiên có nhiều oán tặc, có một vị thương chủ cùng đoàn buôn đem theo nhiều của báu, đi qua nơi đường hiểm trở, trong đó có một người xướng rằng: "Các thiện nam tử! Chớ nên sợ hãi, các người nên phải một lòng xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, Quý Bà Bồ Tát sẽ đem sức mạnh cho chúng sanh, các người nếu xưng danh hiệu Bồ Tát thời sẽ được thoát khỏi oán tặc này".

Các người buôn nghe rồi, đều lên tiếng xưng rằng: “Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát!”, vì xưng danh hiệu Bồ Tát nên liền được thoát khỏi.

Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát sức oai thần to lớn như thế.

Nếu có chúng sanh nào nhiều lòng dâm dục, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được thoát dục.

Nếu người nhiều giận hờn, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được bớt giận.

Nếu người nhiều ngu si, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được sáng tỏ.

Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát có những sức uy thần lớn, nhiều lợi ích như thế, cho nên chúng sanh thường phải một lòng quán niệm.

Nếu có người nữ, muốn cầu con trai, lễ bái cúng dường Quán Thế Âm Bồ Tát, liền sinh con trai phúc đức trí tuệ.

Nếu muốn cầu con gái, bèn sinh con gái đoan trang có tướng xinh đẹp, trong có phúc đức, mọi người đều kính mến.

Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát có sức thần như thế.

Nếu có chúng sanh cung kính lễ bái Quán Thế Âm Bồ Tát, thời phúc đức chẳng bớt đi. Cho nên chúng sanh đều phải thọ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát.

Vô Tận Ý! Nếu có người thọ trì danh hiệu của sáu mươi hai ức hằng hà sa Bồ Tát, lại trọn đời cúng dường đồ ăn uống, y phục, giường nằm, thuốc thang. Ý ông nghĩ sao? Công đức của người thiện nam tử, thiện nữ nhân đó có nhiều chăng ?

Vô Tận Ý thưa:

- Bạch Thế Tôn! Rất nhiều.

Phật nói:

- Nếu lại có người thọ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, nhẫn đến một thời lễ bái cúng dường, thời phúc của hai người đó bằng nhau không khác, trong trăm nghìn ức kiếp không thể đếm được.

Vô Tận Ý! Thọ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, được vô lượng vô biên phúc đức lợi ích như thế.

Ngài Vô Tận Ý Bồ Tát bạch Phật:

- Thế Tôn, Quán Thế Âm Bồ Tát vân du trong cõi Ta Bà như thế nào? Thuyết pháp với chúng sanh như thế nào? Bằng phương tiện gì? Có kỳ sự nào không?

Phật bảo Vô Tận Ý Bồ Tát:

- Thiện nam tử! Nếu có chúng sanh trong quốc độ nào đáng dùng thân Phật được độ thoát, thời Quán Thế Âm Bồ Tát liền hiện thân Phật vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Duyên Giác được độ thoát, liền hiện thân Duyên Giác mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Thanh Văn được độ thoát, liền hiện thân Thanh Văn mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Phạm Vương được độ thoát, liền hiện thân Phạm Vương mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Ðế Thích được độ thoát, liền hiện thân Ðế Thích mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Tự Tại Thiên được độ thoát, liền hiện thân Tự Tại Thiên mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Ðại Tự Tại Thiên được độ thoát, liền hiện thân Ðại Tự Tại Thiên mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Thiên Ðại Tướng Quân được độ thoát, liền hiện thân Thiên Ðại Tướng Quân mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Tỳ Sa Môn được độ thoát, liền hiện thân Tỳ Sa Môn mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Tiểu Vương được độ thoát, liền hiện thân Tiểu Vương mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Trưởng Giả được độ thoát, liền hiện thân Trưởng Giả mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Cư Sĩ được độ thoát, liền hiện thân Cư Sĩ mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Tể Quan được độ thoát, liền hiện thân Tể Quan mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Bà La Môn được độ thoát, liền hiện thân Bà La Môn mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di được độ thoát, liền hiện thân Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân phụ nữ của Trưởng Giả, Cư Sĩ, Tể Quan, Bà La Môn được độ thoát, liền hiện thân phụ nữ mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân đồng nam, đồng nữ được độ thoát, liền hiện thân đồng nam, đồng nữ mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Tròi, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Dà, nhân cùng phi nhân được độ thoát, liền đều hiện ra mà vì đó nói pháp.

Người đáng dùng thân Chấp Kim Cang Thần được độ thoát, liền hiện thân Chấp Kim Cang Thần mà vì đó nói pháp.

Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát thành tựu công đức như thế, dùng các thân hình, dạo đi trong các cõi nước để độ thoát chúng sanh, cho nên các ông phải một lòng cúng dường Quán Thế Âm Bồ Tát.

Quý Bà Quán Thế Âm Ðại Bồ Tát ở trong chỗ nạn ban cho sức mạnh, cho nên cõi Ta Bà này đều gọi Quý Bà là vị “Thí Vô Úy”.

Vô Tận Ý Bồ Tát bạch Phật:

- Thế Tôn! Con nay phải cúng dường Quán Thế Âm Bồ Tát.

Liền mở chuỗi ngọc bằng châu báu nơi cổ giá trị trăm nghìn lạng vàng, đem trao cho ngài Quán Thế Âm mà nói rằng:

- Xin Ngài nhận chuỗi trân bảo pháp thí này.

Khi ấy Quán Thế Âm Bồ tát chẳng chịu nhận chuỗi. Ngài Vô Tận Ý lại thưa cùng Quán Thế Âm Bồ Tát rằng:

- Xin Ngài vì thương chúng tôi mà nhận chuỗi ngọc này.

Bấy giờ Phật bảo Quán Thế Âm Bồ Tát:

- Ông nên thương Vô Tận Ý Bồ Tát này và hàng tứ chúng cùng Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Dà, nhân và phi nhân mà nhận chuỗi ngọc đó.

Tức thời Quán Thế Âm Bồ Tát thương hàng tứ chúng và Trời, Rồng, nhân, phi nhân mà nhận chuỗi ngọc đó chia làm hai phần: Một phần dâng đức Thích Ca Mâu Ni Phật, một phần dâng tháp của Phật Ða Bảo.

- Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát có sức thần tự tại như thế, giúp nơi cõi Ta Bà.

Lúc đó, ngài Vô Tận Ý Bồ Tát viết một bài kệ:

“Thế Tôn muôn tướng đẹp

Con kính xin hỏi người

Do đâu mà Bồ Tát

Tên là Quán Thế Âm ?

Đức Thế Tôn từ bi

Kệ đáp Vô Tận Ý

Vì nghe tiếng cứu khổ

Linh ứng khắp mọi nơi

Thệ rộng sâu như biển

Nhiều kiếp không nghĩ bàn

Theo trăm nghìn đức Phật

Đại phát nguyện thanh tịnh.

Ta vì ông lược nói

Ai nghe tên thấy hình

Mà tâm sanh ngưỡng mộ

Thì diệt khổ các cõi

Nếu ai có ác ý

Rơi vào hầm lửa lớn

Niệm Quán Âm Bồ Tát

Hầm lửa biến hồ sen

Hoặc trôi dạt biển lớn

Gặp nạn rồng, quỷ, cá

Niệm Quán Âm Bồ Tát

Sóng gió chẳng nhấn chìm

Hoặc trên núi Tu Di

Bị người xô ngã xuống

Niệm Quán Âm Bồ Tát

Như mặt trời trên không

Hoặc bị người ác đuổi

Rơi xuống núi Kim Cương

Niệm Quán Âm Bồ Tát

Không hao một mảnh lông

Hoặc oán tặc vây hãm

Cầm dao thương gia hại

Niệm Quán Âm Bồ Tát

Oán thù sinh lòng lành

Hoặc khổ nạn bất kỳ

Khi hành hình sắp chết

Niệm Quán Âm Bồ Tát

Đao tầm gãy từng đoạn

Hoặc tù ngục xiềng xích

Tay chân bị gông cùm

Niệm Quán Âm Bồ Tát

Được tháo gỡ tự do

Gặp độc chú nguyền rủa

Nguy hại đến thân mình

Niệm Quán Âm Bồ Tát

Trả lại cho người gây

Gặp La Sát hung dữ

Rồng độc các loài quỷ

Niệm Quán Âm Bồ Tát

Không dám làm hại người

Gặp thú dữ vây quanh

Nanh vuốt nhọn hãi hùng

Niệm Quán Âm Bồ Tát

Đều vội vàng bỏ chạy

Rắn độc và bò cạp

Hơi độc cùng khói lửa

Niệm Quán Âm Bồ Tát

Theo tiếng tự bỏ đi

Mây đen nổ sấm sét

Mưa đá tuôn xối xả

Niệm Quán Âm Bồ Tát

Liền được tiêu tan cả

Chúng sanh bị khổ ách

Vô lượng khổ bức thân

Quán Âm sức trí diệu

Năng cứu khổ thế gian

Ðầy đủ sức thần thông

Trí phương tiện quảng đại

Mười phương trong các cõi

Không đâu không hiện thân

Các loài trong đường dữ

Ðịa ngục, quỷ, súc sanh

Sinh, già, bệnh, chết khổ

Cũng từ từ diệt hết

Chân quán thanh tịnh quán

Quảng đại trí tuệ quán

Bi quán và từ quán

Thường nguyện thường chiêm ngưỡng

Thanh tịnh ánh quang đẹp

Trí tuệ xua bóng tối

Điều phục tai khói lửa

Soi sáng khắp thế gian

Lòng bi như sấm động

Lòng từ như mây điền

Cam lộ xối mưa pháp

Lửa phiền não dập trừ

Nơi án tòa kiện tụng

Trong trận địa khốc liệt

Niệm Quán Âm Bồ Tát

Oán thù đều lui tan

Diệu Âm, Quán Thế Âm

Phạm Âm, Hải Triều Âm

Thắng Bỉ Thế Gian Âm

Hãy thường phải quán niệm

Niệm niệm chớ sanh nghi

Lúc khổ não nạn chết

Quán Thế Âm tịnh thánh

Là nơi cần nương tựa

Ðủ tất cả công đức

Mắt thương nhìn chúng sanh

Biển phúc lớn vô cùng

Nên ta cần đảnh lễ.”

Bấy giờ, ngài Trì Ðịa Bồ Tát liền từ chỗ ngồi đứng dậy đến trước Phật bạch rằng:

- Thế Tôn! Nếu có chúng sanh nào nghe phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát tự tại đạo nghiệp, Phổ môn thị hiện sức thần thông to lớn, thời phải biết công đức người đó chẳng ít.

Lúc Phật thuyết phẩm Phổ Môn này, trong chúng có tám muôn bốn nghìn chúng sanh, đều phát tâm vô thượng chánh đẳng chánh giác.

Diệu Pháp Liên Hoa Quán Thế Âm Bồ Tát Phổ Môn Phẩm Chân Ngôn Viết:

Án, đa rị đa rị, đốt đa rị, đốt đốt đa rị, ta bà ha.

Án, đa rị đa rị, đốt đa rị, đốt đốt đa rị, ta bà ha.

Án, đa rị đa rị, đốt đa rị, đốt đốt đa rị, ta bà ha.


Tham khảo: https://thientruclam.info/ht-thich-thanh-tu/kinh-dieu-phap-lien-hoa-giang-giai/pham-quan-the-am-bo-tat-pho-mon